share

เรื่องราวของซอฟต์พาวเวอร์ เหมาะมากกับอีเว้นเพื่อการสื่อสารองค์กร

Last updated: 2 Nov 2023
211 Views
เรื่องราวของซอฟต์พาวเวอร์ เหมาะมากกับอีเว้นเพื่อการสื่อสารองค์กร

ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีทั้ง 12 เดือนตามปีปฏิทินมีเทศกาลและวันสำคัญทุกเดือน ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์สามารถนำมาใช้เป็นแนวคิด หรือ Theme งานในการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ขององค์กรได้ ทำให้งานกิจกรรมมีสเน่ห์และเรื่องราว ดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปต้องการมาร่วมงานของเรา

เทศกาลและวันสำคัญ ใน 12 เดือน มีเนื้อหาอะไรบ้าง ที่จะเป็น Soft Power ปรับเข้ากับกิจกรรมประชาสัมพันธ์ได้ มาดูกัน

มกราคม

วันขึ้นปีใหม่ จะเป็นช่วงเวลาที่อวยพรและมอบของขวัญให้แก่ผู้บริหารหรือบุคคลสำคัญ ซึ่งการไปพบจะเป็นโอกาสที่เราได้นำเสนอผลงานและกระชับความสัมพันธ์  และวันเด็กแห่งชาติ กิจกรรมเกี่ยวกับเด็กทุกอย่าง สินค้าและบริการ รวมถึงการให้ทุนการศึกษา บริจาคของเล่น เครื่องกีฬา เป็นต้น และงาน CSR เพื่อเยาวชน


กุมภาพันธ์

เทศกาลตรุษจีน เป็นงานใหญ่ที่จัดกับสินค้าและบริการที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน วันวาเลนไทน์เป็นกิจกรรมที่มีความสากล จัดกิจกรรมเรื่องความรักโดยเน้นในกลุ่มวัยหนุ่มสาว หรือกลุ่มวัยทำงาน 


มีนาคม

วันมาฆบูชา จัดกิจกรรมด้านศาสนาพุทธ การทำบุญตักบาตร ได้พบปะกันในกลุ่มผู้บริหาร พนักงาน และเดือนนี้เป็นช่วงการปิดเทอมของเด็กนักเรียน กิจกรรมเกี่ยวกับค่ายเยาวชนจะได้ผลมากในเดือนนี้


เมษายน 

เทศกาลสงกรานต์ เป็นงานใหญ่ประจำปีของหลายองค์กรเลย เพราะถือว่าเป็นปีใหม่ไทย มีเรื่องราวและประเพณีมากมาย ทั้งวันขึ้นปีใหม่ไทย วันผู้สูงอายุ วันครอบครัว มีการเดินทางกลับภูมิลำเนากัน มีการจัดกิจกรรมกันทั่วประเทศ


พฤษภาคม

วันแรงงานแห่งขาติ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงาน สินค้าและบริการเกือบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวัยทำงาน จัดตลาดนัดสินค้าและการแสดงดนตรี  วันวิสาขบูชา จัดกิจกรรมสัปดาห์พุทธศาสนา ส่งเสริมการทำความดี ทำบุญตักบาตร จัดแนวงานวัด


มิถุนายน

เดือนนี้จะเป็นเดือนที่มีกระแสสำคัญของยุคสมัยนี้ คือ วันสิ่งแวดล้อมโลกที่องค์กร สินค้าและบริการต่างๆ จะต้องตระหนักในเรื่องการลดโลกร้อน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ Pride Festival เทศกาลที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ที่จะมีสัญลักษณ์เป็น สีรุ้ง


กรกฏาคม

มีวันสำคัญทางศาสนาพุทธถึง 2 วัน คือ วันอาฬหบูชา เข้าพรรษา นอกจากกิจกรรมทำบุญตักบาตรแล้ว จะมีเรื่องของเทียนพรรษา และการแห่เทียนพรรษาที่่ร่วมกันจัดระหว่างองค์กร ชุมชน และวัด สินค้าและบริการด้านของใช้ของพระสงฆ์


สิงหาคม

วันแม่แห่งชาติ เดือนนี้ทุกองค์กร สินค้าและบริการ สามารถจัดกิจกรรมได้เกือบทั้งหมด เพราะทุกคนมี แม่ เพียงแต่ดึงจุดเด่นของตัวเองเข้ากับการบอกรักแม่ หรือภาพลักษณ์ผู้บริหารที่กตัญญูต่อแม่ และผู้บริหารที่มีบทบาทของผู้เป็นแม่


กันยายน

วันไหว้พระจันทร์ แม้ว่าในไทยจะไม่ค่อยมีการไหว้พระจันทร์กันแล้ว แต่การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับขนมไหว้พระจันทร์ และเรื่องราวการไหว้พระจันทร์ก็ยังมีอยู่


ตุลาคม

เทศกาลกินเจ เป็นงานใหญ่ประจำปีอีกงานของไทย มีการปิดถนนจัดงานเทศกาลกินเจในหลายจังหวัด สินค้าและบริการด้านอาหารเพื่อสุขภาพต้องมาร่วมจัดงานหรือเป็นผู้สนับสนุน วันฮาโลวีนปิดท้ายเดือนจะมีการจัดพื้นที่ให้เป็นแนวสยองขวัญเพื่อให้คนเข้ามาร่วมกิจกรรม


พฤศจิกายน

วันลอยกระทง ประเพณีไทยที่สืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่สุโขทัย และมีเรื่องเล่าทั้งเรื่อง กระทง และ นางนพมาศ มีการจัดกิจกรรมตามพื้นที่ริมน้ำ และยังเป็นเดือนของการทอดกฐิน หลายองค์กรจัดทอดกฐินสามัคคี เพื่อสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างผู้บริหาร พนักงาน ลูกค้าและชุมชน


ธันวาคม

เป็นเดือนที่ทุกองค์กร สินค้าและบริการ สามารถจัดกิจกรรมได้ทั้งหมด วันพ่อแห่งชาติ เพราะทุกคนมี พ่อ เพียงแต่ดึงจุดเด่นขององค์กร สินค้าและบริการเข้ากับการบอกรักและเคารพ พ่อ และเทศกาลส่งความสุข มอบของขวัญระหว่างกัน เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การจัดงานเฉลิมฉลองเป็นบรรยากาศงานกิจกรรมแห่งความสุข
 

ยุคนี้สังคมตื่นตัวเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในด้านการมีเรื่องราวเฉพาะที่น่าสนใจ มีสเนห์ และมีเอกลักษณ์ ซึ่งองค์กร สินค้าและบริการของเราก็มีเรื่องราวเฉพาะของเรา ดังนั้นในการจัดงานอีเว้นท์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ต้องหาจุดเด่นของสินค้าและบริการมาเชื่อมโยงกับ Soft Power จากศิลปวัฒนธรรมประเพณีในแต่ละเดือน แล้ววางแผนจัดงานได้ตลอดปี จะทำให้งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร มีแผนงานที่ชัดเจนและสื่อสารเรื่องราวขององค์กรได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี  เรียนรู้เพิ่มได้จากหลักสูตร การจัดการงานอีเวนท์เพื่อการสื่อสารองค์กร


----
ชยุต จึงภักดี
ผู้จัดการโครงการ
บริษัท เอเคดี โซลูชั่น จำกัด
E-mail : chayut.j@akdsolution.com
Mobile : 062-956-5162
WEB : www.akdsolution.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
NEW PACKAGE เทรดอย่างไร กำไรไว เกินต้าน (ขยายเวลา ท้าลมร้อน)
ตลาดหุ้นแหล่งเงินวันละหลายหมื่นล้านบาท ถ้าจะทำเงินจากตลาดหุ้น ต้องมีความรู้ เครื่องมือ mindset ที่ตอบสนองเป้าหมายของคุณ และคอร์สแพคเกจนี้ ออกแบบมาให้คุณทุกคน ทำกำไรได้ด้วยตนเอง พิเศษราคาลด 50% รับลมร้อน
1 May 2024
Financial Pyramid for Non-Finance วางแผนการเงินด้วยปิรามิดทางการเงินสำหรับผู้ไม่ใช่นักการเงิน
เงิน ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินเป็นสิ่งสำคัญมากในการดำรงชีวิต ถึงแม้ว่าทุกคนจะรู้อยู่ตลอดเวลาว่า เงิน มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้จักวางแผนการเงินของตัวเอง
28 Apr 2024
Interview for PR เทคนิคการให้สัมภาษณ์เพื่อประชาสัมพันธ์
ในยุคนี้ ทุกคนเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อกันทั้งวัน โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์ทำให้เรื่องราวน่าเชื่อถือ ดึงดูดความสนใจ และยิ่งคนให้สัมภาษณ์บุคลิกภาพดี พูดจาดี ก็ยิ่งได้ผลทาง PR มากยิ่งขึ้น
4 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy